Mùa Đại hội cổ đông và những định hướng PGCC năm 2023

 Nguyễn Thị Huê - PTP TCKT

 02:23 CH @ Thứ Sáu - 21 Tháng Tư, 2023
Tổng công ty Xây lắp và thương mại Petrolimex (TCTy/PGCC) là Công ty TNHH một thành viên 100% vốn thuộc Tập đoàn Xăng dầuViệtNam (Petrolimex/PLX). PGCC hoạt động theo mô hình Công ty mẹ - Công ty con, có 9 Công ty thành viên và kinh doanh đa ngành nghề từ tư vấn thiết kế, xây lắp, kinh doanh thương mại xăng dầu và các thiết bị vật tư phục vụ ngành xăng dầu.
+ Công ty CP Thiết bị xăng dầu Petrolimex (PECO) (sở hữu 50,5% vốn)
+ Công ty CP Tin học Viễn thông Petrolimex (PIACOM) (sở hữu 50,3% vốn)
+ Công ty CP Tư vấn xây dựng Petrolimex (PEC) (sở hữu 51% vốn)
+ Công ty CP Đầu tư và Dịch vụ hạ tầng xăng dầu (PLAND) (sở hữu 51% vốn)
+ Công ty CP Xuất nhập khẩu Petrolimex (PITCO) (sở hữu 52,7% vốn)
+ Công ty TNHH Hóa chất PTN (PTN) (sở hữu 60% vốn)
+ Công ty CP Cơ khí xăng dầu (PMS) (sở hữu 46% vốn)
+ Công ty CP Tập đoàn Xây lắp 1 Petrolimex (PCC1) (sở hữu 30% vốn)
+ Công ty CP Xây lắp III Petrolimex (PENJICO) (sở hữu 30% vốn)
Bước vào mùa đại hội cổ đông năm nay, Tổng công ty đã chủ động làm việc với các công ty công ty con, công ty liên kết để phê duyệt chương trình ĐHCĐ trên cơ sở dự thảo, đề xuất của người đại diện vốn TCTy và chốt lịch ngày Đại hội đồng cổ đông ( ĐHCĐ) thực hiện từ 1/4 đến 27/4. Trong bối cảnh rất khó khăn từ nguồn vốn đến sản phẩm đặc thù từ các đơn vị.

Đại hội cổ đông tại công ty công ty thiết bị xăng dầu Petrolimex ( PECO)

Với thế mạnh về nguồn nhân sự có kinh nghiệm, PGCC đã tập hợp năng lực hàng đầu của các đơn vị thành viên để cạnh tranh trênthị trường các lĩnh vực tư vấn thiết kế, thi công xây lắp, xúc tiến thương mại, thiết bị chuyên dùng cho xăng dầu, cho thuê mặt bằng và Công nghệ thông tin- tự động hóa với mục đích tìm kiếm và nhận thầu các dự án đầu tư trong và ngoài ngành.
Tuy nhiên, trong giai đoạn hiện nay việc tiếp cận được nguồn vốn giá rẻ rất khó khăn vì các Công ty thành viên PGCC là các doanhnghiệp vừa và nhỏ, bên cạnh đó một số công ty đang lỗ lũy kế nên không có tài sản đảm bảo nên việc tiếp cận được nguồn vốn ưu đãi để phát triển sản xuất kinh doanh. Do vậy, một số Công ty đã đưa ra kế hoạch thấp hơn năm trước.
Để thực hiện nhiệm vụ chính trị mà Tập đoàn xăng dầu Việt Nam giao kế hoạch SXKD năm 2023, PGCC đã chỉ đạo người đại diện vốn tại các Công ty làm tốt công tác quản trị về hiệu quả sử dụng vốn, kiểm soát hoạt động tại các Công ty có vốn góp của Tổng công ty đảm bảo an toàn phù hợp với quy định của pháp luật và chỉ đạo của Tập đoàn xăng dầu Việt Nam.
Một số chỉ tiêu tài chính thực hiện năm 2022 và kế hoạch 2023 của PGCC

Các cổ đông thông qua các chỉ tiêu nhiệm vụ năm 2023

Năm 2023, Tổng công ty tiếp tục thực hiện công tác tái cấu trúc các doanh nghiệp theo Nghị quyết HĐQT Tập đoàn xăng dầu Việt Nam đã phê duyệt và HĐTV PGCC quán triệt, chỉ đạo các Công ty cần tập trung thực hiện tốt một số nội dung trọng tâm sau:
1- Đảm bảo công tác an toàn về PCCC, an ninh trật tự nơi làm việc, nơi sản xuất; công tác bảo vệ môi trường, an toàn tài chính. Các Đơn vị tích cực, chủ động và quyết tâm phấn đấu hoàn thành và hoàn thành vượt mức kế hoạch sản xuất kinh doanh năm 2023 được Tổng công ty giao.
2- Nâng cao chất lượng dịch vụ, phục vụ khách hàng; xây dựng mối quan hệ hỗ trợ lẫn nhau trong các đơn vị thuộc Tổng công ty; Tập trung triển khai trước mắt là các sản phẩm nội bộ Tổng công ty như nước giặt Jana của công ty hóa chất PTN; sơn và bột gia vị của công ty xuất nhập khẩu PITCO và tiến tới phục vụ cho hệ thống Petrolimex trên tinh thần” Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam, người Petrolimex ưu tiên dùng hàng của Petrolimex”.
3- Tăng cường công tác quản trị nội bộ, thực hiện nghiêm túc các quy định của pháp luật, các quy chế, văn bản chỉ đạo của Tập đoàn, Tổng công ty nhằm giảm thiểu các rủi ro trong quá trình tổ chức hoạt động SXKD.
4- Thực hiện Đề án cơ cấu lại Tập đoàn giai đoạn 2021-2025, tầm nhìn 2035 để triển khai các nội dung theo hướng dẫn, quy định và lộ trình Tập đoàn đề ra.
5- Tập trung đẩy mạnh áp dụng công nghệ, tự động hóa, chuyển đổi số trong các quá trình của SXKD.
6- Tăng cường đẩy mạnh các phương tiện truyền thông trên mạng xã hội như Website; Facebook; zalo… là nền tảng rất linh hoạt và thu hút sự quan tâm từ các khách hàng tiềm năng để giới thiệu các sản phẩm mà các công ty đang kinh doanh.
7- Chú trọng công tác đào tạo, đào tạo lại nhằm nâng cao năng lực chuyên môn cho cán bộ, công nhân viên, người lao động của đơn vị trong tình hình mới để đáp ứng nhiệm vụ hiện nay.
Nguồn:   PGCC